วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

148: ขอเชิญร่วมบุญกับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ สร้างกุฏิมอบแด่คุณแม่บุญชม

กราบเรียน เพื่อน นรธ.และญาติธรรมที่เคารพ,
เรื่อง ขอเชิญร่วมบุญกับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช สร้างกุฏิพร้อมห้องน้ำมอบแด่คุณแม่บุญชม ยางธิสาร,


สืบเนื่องมาจากดำริขององค์พ่อแม่ครูอาจารย์ที่เห็นกุฏิของคุณแม่ชม ได้ชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก กันลมฝนได้เพียงระดับหนึ่ง ที่ตั้งก็ห่างไกลจากห้องน้ำ เวลามีญาติโยมมาปฏิบัติธรรมพร้อมๆกัน คุณแม่ก็ต้องรอให้ลูกๆหลานๆเสร็จก่อนจึงค่อยเข้า ทำให้การต้อนรับญาติโยม การสนองงานองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ไม่ทันการ เพราะคุณแม่เป็นผู้อุปัฏฐาก และคอยนำพาญาติโยมเข้าหาองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ตามเวลาเหมาะสม อีกทั้งคุณแม่ก็อายุมากแล้ว ท่านคอยสนองงานองค์ท่านมาก็ยาวนาน ตั้งแต่ยุคแรกๆ จนถึงขั้นทุ่มเท เสียสละการงาน ครอบครัว ทุกสิ่งทุกอย่างมา เพื่อคอยอุปัฏฐาก สนองงานองค์ท่านจวบจนทุกวันนี้ จะเรียกว่าคุณแม่ถือบวชแล้วก็ไม่ผิดนัก แต่เนื่องจากงานหลายอย่างไม่สะดวกต่อผู้โกนผมออกบวช องค์ท่านจึงให้ถือเพียงผ้าขาว หรืออุบาสิกาประจำวัด จึงถึงเวลาอันเหมาะสมแล้วที่คุณแม่จักได้บำเพ็ญเพียรภาวนาน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา บูชาองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ ณ สถานที่อันเหมาะสมแข็งแรง คือกุฏิก่ออิฐถือปูนขนาด 4x4 เมตร มีห้องน้ำในตัวขนาด 2x2 เมตร ไม่ได้ใหญ่โตหรือเล็กจนเกินไปสำหรับคุณแม่ที่เป็นเพศหญิง

สำหรับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์นั้น หากไม่มีคุณแม่ชมนิมนต์องค์ท่านไว้โปรดฯ ก็จักไม่มีพวกเรานักรบธรรม และจักไม่เกิดมีพุทธสถานภูดานไหแห่งนี้ เนื่องจากองค์ท่านจักธุดงค์ไปเรื่อยๆ ไม่รู้ป่านนี้องค์ท่านจักอยู่ ณ แห่งหนใด และไม่รู้ว่าป่านนี้ใจของพวกเราจักลงไปสู่เบื้องล่างที่ใดบ้าง

ดังนั้นกระผมจึงขอนอบน้อมโมทนาสาธุร่วมสนองงานบุญ แด่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เพื่อยังผลความเมตตาแห่งองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ที่มีต่อคุณแม่ชมของพวกเรา ให้บรรลุผลโดยเร็ว มา ณ โอกาสนี้ โดยองค์พ่อแม่ครูอาจารย์จักนำปัจจัยที่ญาติโยมมาถวายแด่องค์ท่านโดยตรงและปัจจัยที่ได้รับจากการบิณฑบาตรในทุกๆเช้ามาเป็นปัจจัยตั้งต้น

นอกจากนี้แล้ว ในระหว่างวันที่ 5-8 พ.ค. 55 จักมีญาติธรรมที่ประสงค์จักเดินไปปฏิบัติธรรมและปวารณาสร้างห้องน้ำห้องส้วมถวาย เนื่องจากวาระสงกรานต์ที่ผ่านมา พอส้วมที่ปัจจุบันตั้งอยู่ใจกลางวัดเต็ม (คนใช้ราวๆ 20 คน ต่อเนื่องหลายวันและทั้งวัดมีห้องน้ำอยู่เพียง 3 ห้อง) ทำให้มีกลิ่นอบอวลไปทั้งวัด องค์ท่านจึงมีดำริให้ทุบทำลายทิ้งเสีย เพื่อใช้เป็นที่รับแขกหรือที่กางเต๊น แล้วให้ไปสร้างทางฝั่งโรงครัว ที่ ณ ปัจจุบันสร้างเสร็จแล้วพร้อมปรับปรุงทางขึ้นให้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนศาลาหลวงปู่ศรีสุทโธ ตอนนี้ขึ้นโครงหลังคาเสร็จแล้ว กำลังดำเนินการส่วนอื่นอยู่ (รู้สึกจะใหญ่กว่าเดิม) กระผมจักรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป

ท้ายนี้ หากท่านประสงค์จักร่วมบุญร่วมกุศลกับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์เพื่อสร้างกุฏิ-ห้องน้ำมอบแด่คุณแม่ชม หรือร่วมสร้างห้องน้ำ ห้องส้วมในพุทธสถานภูดานไห ก็โปรดโอนปัจจัยร่วมทำบุญไปยัง

ชื่อบัญชี : นางบุญชม ยางธิสาร
เลขที่บัญชี: 4160396194
ธนาคาร : กรุงไทย สาขากุฉินารายณ์
ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์

ทั้งนี้กระผมกับญาติมิตรจักขอร่วมบุญข้างต้นเป็นปัจจัย 5,000 บาท

ขอโมทนาสาธุในกุศลนี้ทุกประการ
ขอทุกท่านจงมีความสุขความเจริญ มีความคล่องตัว สบายกายสบายใจในทุกสถาน ตราบจนถึงกาลแห่งวันสิ้นทุกข์ จงทุกๆท่านเทอญ
นรธ.สมบัติ เพ็งพล (IT Man)
04.05.55
+++++++++++++++++++++++++++++++
สรุปยอดทำบุญร่วมสร้างกุฏิคุณแม่ชม
และหรือ ร่วมสร้างห้องน้ำ ห้องส้วมในพุทธสถานภูดานไหดังนี้


1. คุณสมบัติ เพ็งพล 5,000-
2. คุณอภิชน ประมุข 1,001-

3. คุณจักราธร 509-
4. ท่าน ดร.นนต์ 3,000-
5. คุณหนุ่ม (พยัคฆภูมิพิสัย,มหาสารคาม) 1,000-
6. คุณพิเชฐ (สมาชิกธรรม) 1,000-
7. คุณปรเมษ แผนวงษ์ 900-
8. คุณสุรีรัตน์ เหลืองสุริยา 1,000-
9. คุณเก่ง 100 บาท
10. คุณครูสมลักษณ์ 2,000-
(อ้างอิง)
11. คุณภูเบศวร์ 2,000-
12. คุณสมรชัย 5,000-

รวม 22,510 บาท
โมทนาสาธุในบุญกุศลนี้ทุกประการครับ
+++++++++++++++++++++++++++++++
ความคืบหน้าในการดำเนินการสร้างกุฏิคุณแม่ชม


กำลังมุงหลังคาเตรียมต้อนรับวสันตฤดูที่กำลังจะมาเยือน (ช่วงที่ผมมาฝนก็แวะมาทักทายกันบ้างแล้ว) และส่วนห้องน้ำก็กำลังดำเนินการอยู่



สภาพกุฏิหลังเก่าคุณแม่ชมที่พอคุ้มแดดฝนมาได้หลายปี จนถึงเวลานี้อ่อนแรงเต็มที

อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ร่วมในบุญนี้ และผมก็ขอมีส่วนในบุญนี้ด้วย โดยได้มอบยังคุณแม่ชม 2,000บาท

นรธ.ภูเบศวร์
11 พ.ค.2555