วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

63: กราบสักการะองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ

ภาพเมื่อคราวพ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช เข้ากราบองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ เนื่องวาระปีใหม่ 2555 วันที่ 2 มกราคม 2555 เวลา 15.30 น. ณ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม ต.บ้านห้วยทราย อ.คำชะอี มุกดาหาร 
 

ความเมตตาที่องค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ที่มีต่อพ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช

ความเมตตาที่องค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ที่มีต่อพ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช

ความเมตตาที่องค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ที่มีต่อพ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช 
 

 

พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช กราบแทบเท้าองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ

 

พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช ช่วยประคององค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ออกไปโปรดญาติโยม

พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช ช่วยประคององค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ออกไปโปรดญาติโยม

พระธมฺมธโร (ครูบาแจ๋ว) เจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกวัฒนาราม ต.บ้านห้วยทราย อ.คำชะอี มุกดาหาร กับพ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช กำลังสนทนาธรรม......
ข้าพเจ้าขอ กราบ กราบ กราบ พระอริยสงฆ์ด้วยเศียรเกล้า......

ข้าพระพุทธเจ้า...ขอนอบน้อมบูชาพระคุณ
ขอกราบพระอริยสงฆ์เจ้าทั้งหลายด้วยเศียรเกล้าขอรับ

กราบ กราบ กราบ
กราบ กราบ
อยากบอกว่า...เสียดายโอกาสอันดีงามแทน นรธ. ที่รีบกลับมากๆ 
เพราะภาพในเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆเลย
ครูชาติ
เห็นพ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช ท่านก้มกราบองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ดูแล้วองค์หลวงปู่จาม ก็ยิ้มอย่างมีความสุขทำให้ผมรู้สึกปิติอย่างมาก นับว่าเป็นบุญกุศลที่สุดในชีวิตที่ได้มีโอกาสได้เข้ากราบองค์หลวงปู่จาม พร้อมกับพ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช ซึ่งเป็นพระอริยสงฆ์พร้อมๆ กันถึงสององค์ และ พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช ท่านก็ได้แสดงให้พวกเราได้เห็นว่าเวลาเข้าหาผู้ใหญ่เราต้องวางทุกอย่างตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง และเมื่อไปถึงวัดท่านก็ยังไม่เข้าไปกราบองค์หลวงปู่ ท่านต้องรอให้ถึงเวลาของท่านแล้วค่อยไปกราบเรียนเจ้าอาวาส (พระธมฺมโร ครูบาแจ๋ว) แล้วเข้าไปกราบองค์หลวงปู่ เวลาเข้าไปกราบองค์หลวงปู่ท่านก็ทำตัวอ่อนน้อมถ่อมตนปล่อยวางมานะทิฏฐิทุกอย่าง ซึ่งมองดูแล้วสวยงามเสมือนท่านสอนเราโดยการปฏิบัติให้ดู.....

พอเข้าไปกราบองค์หลวงปู่จาม ตอนแรกองค์หลวงปู่ท่านก็นอนพักผ่อนอยู่ พอพ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช ก้มกราบองค์หลวงปู่ ท่านก็เอามือมาลูบหัวและกอดพ่อแม่ครูอาจารย์ แสดงออกถึงความหวงหาอาทรกัน เท่านั้นแหละครับทำเอาพวกเราที่อยู่ในเหตุการณ์เกิดปิติอย่างมาก จนกลั้นน้ำแห่งความปิติไม่อยู่ ซึ่งความรู้สึกตอนนั้นไปไม่อาจบรรยายออกมาได้.... ขอเก็บความรู้สึกนั้นไว้ในใจก็แล้วกันเพราะข้อความที่จะเขียนออกไปคงไม่สามารถทดแทนความรู้ปิติที่ผมมีอยู่ได้...ผมก็ขออนุโมทนาสาธุในเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย และขอ กราบ กราบ กราบ พระอริยสงฆ์ทั้งสองด้วยเศียรเกล้า....
IT Man:
หาก นรธ.พูดถึงการเข้าไปกราบองค์หลวงปู่จามเมื่อไหร่ พ่อแม่ครูอาจารย์ท่านจะพูดเสมอๆว่า "หลวงปู่ท่านเฒ่าแก่ อายุสังขารก็มากเกินร้อยแล้ว ไม่อยากให้ไปรบกวนท่าน" พ่อแม่ครูอาจารย์พูดด้วยความเป็นห่วง 

ผมเองก็ตระหนักสำนึกอยู่รู้เสมอๆ (แต่ก็เคยไปกราบสองถึงสามครั้ง ได้พบองค์ท่านเสมอ) ในครานี้...จึงไม่ได้คาดคิดมาก่อนว่า ในที่สุดพ่อแม่ครูอาจารย์ท่านก็ได้เมตตานำพาพวกเราถือเป็นวาระพิเศษ โดยได้ใช้รถตู้ของ นรธ.อู๊ด รถครูชาติ และรถท่านพิเชฐ

ไปถึงยังไม่ได้เวลาเข้ากราบ ก็เลยแวะชมกราบสักการะรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งองค์หลวงปู่จามในศาลา ณ ที่นี้พ่อแม่ครูอาจารย์พบพระธาตุเสด็จหนึ่งองค์ จากนั้นขึ้นสักการะพระมหาธาตุเจดีย์ ณ ที่แห่งนี้พ่อแม่ครูอาจารย์ก็ได้รับพระธาตุเสด็จอีกสององค์ รวมเป็นสามองค์

จากนั้นเยี่ยมชมนิทัศน์การหลวงปู่จามและออกเดินทางไปยังเจดีย์แม่ชีแก้ว เสียงล้ำ ซึ่งไม่ไกลจากที่วัดมากนัก ณ ที่แห่งนี้พ่อแม่ครูอาจารย์เทศน์โปรดพวกเรา พอถึงเวลาอันควรท่านก็ให้ออกเดินทางไปยังวัดอีกครั้ง

พอไปถึงวัด ก็ได้นั่งรออยู่ห่างๆ เห็นฝูงมหาชนเดินเข้าไปเพื่อจะไปกราบองค์หลวงปู่(เพราะจัดเป็นเวลา) แต่เนื่องจากมหาชนมากมาย ทำให้พ่อแม่ครูอาจารย์ออกอาการไม่อยากเข้าไปรบกวนองค์หลวงปู่ จึงให้คุณแม่ชมและนรธ.อู๊ด เข้ากราบเรียนครูบาแจ๋ว ว่าพ่อแม่ครูอาจารย์จะขออนุญาตเข้ากราบองค์หลวงปู่จะได้หรือเปล่า?และกำชับว่าไม่ขออภิสิทธิ์ใดๆ เพื่อไม่ให้ไปรบกวนญาติธรรมทั้งหลาย ที่อยากมากราบองค์หลวงปู่เช่นกัน

ครูบาแจ๋วก็ได้ถวายน้ำปานะมายังพ่อแม่ครูอาจารย์และบอกว่าได้ รอสักพักพวกเราก็ขออนุญาตเข้าไปยังกุฏิองค์หลวงปู่จาม...