วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

339: พระพุทธรูปปางปฐมเทศนา

พระพุทธรูปปางปฐมเทศนา ศิลปะคุปตะ ค้นพบที่สารนาถ
ปฐมเทศนา แปลว่า การแสดงธรรมครั้งแรก
ปางปฐมเทศนา เป็นพระพุทธรูปลักษณะประทับ (นั่ง) ขัดสมาธิราบ พระหัตถ์ซ้ายทำประคองพระหัตถ์ขวา วางบนพระเพลา (ตัก) หรือถือชายจีวร พระหัตถ์ขวายกขึ้นเสมอพระอุระ (อก) จีบนิ้วพระหัตถ์ เป็นเครื่องหมายว่าพระธรรมจักร มีเครื่องประกอบทำเป็นรูปวงล้อ (ธรรมจักร) กับรูปกวางไว้ตรงพุทธบัลลังก์ และบางทีมีปัญจวัคคีย์พนมมือด้วย (พระพุทธรูปปางนี้ที่ไทยเราเอามาสมมุติเรียกว่า พระคันธารราฐสำหรับขอฝน)

ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 หรือวันเพ็ญเดือนอาสาฬหปุณมี องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมจักรกัปปวัตนสูตร อันเป็นปฐมเทศนาโปรดปัญจวัคคีย์ มีใจความสำคัญดังนี้ คือ ทรงให้งดเว้นทางสุดโต่ง 2 สาย คือ กามสุขขัลลิกานุโยค ได้แก่ การประกอบตนให้หมกมุ่นในกาม และอัตตกิลมถานุโยค คือ ทำตนเองให้ลำบาก ทรงแสดงมัชฌิมาปฏิปทา หรือทางสายกลาง ได้แก่ มรรคมีองค์ ๘ อันเป็นข้อปฏิบัติให้ถึงทางดับทุกข์ และอริยสัจ ๔ หรือความจริงอันประเสริฐ ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค และเมื่อแสดงธรรมจบลง โกณฑัญญพราหมณ์ (พระอัญญาโกณฑัญญะ) หนึ่งในปัญจวัคคีย์ได้ดวงตาเห็นธรรม (สำเร็จเป็นพระโสดาบัน) ในวันนั้น เป็นบุคคลแรกในพุทธศาสนาที่ได้สำเร็จเป็นอริยบุคคล


คุณสมรชัย ปวารณาน้อมถวายพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา

เมื่อวันเสาร์ที่ 1 มิ.ย ที่ผ่านมา คุณสมรชัยได้เดินทางเข้ามากราบเรียนปรึกษาองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ว่า ตนเองกับคณะผู้ปฏิบัติธรรมด้วยกันมีโครงการที่จักอัญเชิญพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหินขนาดใหญ่หน้าตักขนาด 3 เมตร สูง 5 เมตร (ฐานหนัก 8 ตัน องค์พระหนัก 14 ตัน รวมหนัก 22 ตัน) ไปประดิษฐานตามวัดต่างๆทั่วประเทศ ณ ตอนนี้มาถึงลำดับองค์ที่ 31 (เลข 3 จะเกี่ยวข้องกับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์เสมอๆ) มีคุณสมรชัยเป็นเจ้าภาพหลัก ประสงค์จักน้อมถวายแด่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ ณ พุทธสถานภูดานไห

ภาพตัวอย่างพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา

องค์พ่อแม่ครูอาจารย์จึงให้คำตอบแก่คุณสมรชัยว่า "หากอัญเชิญพระพุทธเจ้ามาถวาย ก็ต้องรับไว้น่ะซีโยม" องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ได้เมตตาบอกแก่คุณสมรชัยต่อว่า ขอให้มาร่วมกันน้อมถวายในวันอาสาฬบูชาที่จะถึงนี้ (22 ก.ค.56) ร่วมกับนักรบธรรมและญาติธรรม เพราะเป็นปางที่เกี่ยวข้องกับวันอาสาฬบูชา ในวันนั้นจักได้มีการประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุบนพระเศียรกับประดิษฐานพระเกศแก้วบนยอดพระเศียรขององค์พระพุทธประธานปางประทานพรแห่งพุทธสถานภูดานไห มีการปฏิบัติธรรม สวดพระพุทธคุณ 108 รอบ เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา เช่นที่เคยปฏิบัติมาอีกด้วย

ทั้งนี้คุณสมรชัยจักอัญเชิญองค์พระพุทธปางปฐมเทศนา มาประดิษฐานยังพุทธสถานภูดานไหล่วงหน้าในวันที่ 14 ก.ค. 56 (กำลังแกะสลักองค์พระที่โคราช) โดยระหว่างนี้ทางพุทธสถานภูดานไหจักเร่งในการสร้างฐานองค์พระในบริเวณลานพระเจ้า 5 พระองค์ (ผู้ที่พอมีเวลาว่างและอยู่ในย่านนั้น หากท่านสะดวกขอเรียนเชิญร่วมสร้างที่ประดิษฐานด้วยกัน)


นับว่าเป็นข่าวดีของพวกเรานักรบธรรมและญาติธรรมแห่งเป็นยิ่งนัก จึงขอกราบเรียนแจ้งให้ทุกท่านให้รับทราบและโมทนาสาธุโดยทั่วกัน


ด้วยพระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ มีองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโชเป็นอาทิ ขอผลานิสงส์ผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้คุณสมรชัย และครอบครัว รวมทั้งคณะผู้ปฏิบัติธรรมในโครงการที่ท่านดูแลอยู่นี้ จงมีกำลังสติปัญญาญาณรู้แจ้งเห็นจริงในพระสัจธรรมแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดจนถึงวันแห่งความพ้นทุกข์ทุกประการเทอญฯ


ขอโมทนาสาธุทุกประการ

IT Man/3 มิ.ย.56

ญาติธรรมที่ปรารถนาจักร่วมสร้างกับท่านเจ้าภาพ
1. องค์พระปางปฐมเทศนา (ประมาณ 4 แสน) 
2. ฐานองค์พระฯ ซึ่งกำลังดำเนินการสร้าง (ประมาณ 6 หมื่น)
3. การอัญเชิญองค์พระและเคลนยกองค์พระ (ประมาณ 3 หมื่น)
ท่านสามารถโอนปัจจัยร่วมสร้างฯไปยังบัญชีของพุทธสถานภูานไหได้โดยตรงที่

ชื่อบัญชี : นางบุญชม ยางธิสาร 
เลขที่บัญชี: 4160396194
ธนาคาร : กรุงไทย สาขากุฉินารายณ์ 
ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์

ขอน้อมโมทนาสาธุทุกประการครับ
IT Man/12.06.56