วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

92: 4 ก.พ.2555 : เสี่ยงทาย

หลังจากที่ใช้เวลาในการผ่าดงรถติดทั้งไทย-เทศนานหลายชั่วโมง ในที่สุดก็ถึงแล้วครับ
วัดพระธาตุพนม สถานที่ประดิษฐานพระอุรังคธาตุแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เห็นยอดองค์พระธาตุพนมอยู่ใกลๆ
ท่านได้พาพวกเรามาที่แห่งนี้...พิพิธภัณฑ์ประดิษฐานยอดพระธาตุองค์เดิม
เพื่อมาเสี่ยงทาย...สิ่งคาใจบางอย่างของพวกเรา
ตาผมมั่งหล่ะ...
ผมได้อธิษฐานจิตเสี่ยงทายเรื่องการบำเพ็ญบารมีของผม ที่มีต่อองค์พระบรมโพธิสัตว์เจ้าพระองค์หนึ่ง!
สำหรับผมแล้ว...ผลการเสี่ยงทายจักต้องตรงกันทั้งสองครั้ง...โปรดดูคำตอบในภาพ
การอธิษฐานครั้งแรก...หากเป็นไปตามที่จิตอธิษฐานแล้ว ขอให้ยกขึ้น
การอธิษฐานครั้งที่สอง...หากเป็นไปตามที่จิตอธิษฐานแล้ว ขอให้ยกไม่ขึ้น
ครั้งที่สอง ดูเหมือนมีพลังงานบางอย่างดูดองค์พระที่ใช้ในการเสี่ยงทายไว้เบื้องล่าง
นี้เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ผมเสี่ยงทาย แล้วได้ผล!...
ผมดีใจจนต้องหันมากราบแทบเท้าองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ ... กราบ กราบ กราบ!

พระพุทธรูปเสี่ยงทายบารมี
พระเสี่ยงทายที่ศักดิ์สิทธิ์นั้นมีหลายแห่ง ต่างแสดงความมหัศจรรย์ในความหนักเบาขององค์พระต่างกันอย่างชัดเจน คือหนักก็หนักหน่วงจนยกไม่ขึ้น พอเบาก็เบาดังปุยนุ่น ความรู้สึกเช่นนี้ต่างเป็นปัตจัตตังที่รับรู้ด้วยตนเอง การเสี่ยงทายบารมีของพวกเราในครั้งนี้ เกิดขึ้นในอาคารหลังเล็กๆซึ่งเป็นที่เก็บส่วนยอดพระธาตุพนมองค์เก่า โดยมีผม(ดร.นนต์) ท่านแม่ชม ท่านสมบัติ คุณจ็อกกี้ คุณโกศล คุณน้าไก่ ลองอธิษฐานจิตเสี่ยงทายบารมีตามที่พ่อแม่ครูอาจารย์บอก หลังจากรับทราบแล้ว ผมได้อธิษฐานจิตเป็นคนแรก โดยมีพ่อแม่ครูอาจารย์ท่านยืนดูอยู่ข้างหลัง การอธิษฐานจิตในครั้งนี้ ผมตั้งใจขออธิษฐานจิตเป็นสองขยัก คือขยักแรกขอผลแบบรวมๆ ขยักที่สองขอผลจากขยักแรกไปสู่ความปรารถนาสูงสุด โดยขอสรุปผลเป็นดังนี้

ขยักแรก เมื่อผมกราบพระแล้วได้เอื้อมมือไปจับที่องค์พระ แล้วตั้งจิตอธิษฐานในครั้งแรกว่า...หากสำเร็จ...ขอให้พระมีน้ำหนักเบาจนสามารถยกได้ถึงศรีษะ ปรากฏว่าผมสามารถยกจังหวะเดียวขึ้นไปถึงหน้าผากได้ ครั้งที่สองผมอธิษฐานจิตในข้อเดิมแต่ให้ยกน้ำหนักกลับกันคือ หากสำเร็จขอให้องค์พระมีน้ำหนักมากและสามารถยกได้ไม่เกินหน้าอก ปรากฏว่าผมยกจังหวะเดียวแต่พระมีน้ำหนักมาก จึงสามารถยกขึ้นไปได้แค่ใต้ราวนมเท่านั้น ก็ต้องปล่อยวางท่านลง ... เป็นอันว่าข้อแรกนี้เป็นไปตามความปรารถนา

ขยักที่สอง นี่สำคัญมาก แต่จิตใจของผมยังเป็นปรกติดีอยู่ ไม่ยินดียินร้ายหรือตื่นเต้นในผลที่ผ่านมา ทำจิตให้ใสสะอาด หลับตาเข้าสู่สภาวะความตั้งใจมั่น แล้วอธิษฐานจิตในวาระสำคัญนี้ว่า... หากข้าพระพุทธเจ้าจักสำเร็จ...ได้ ขอให้องค์พระมีน้ำหนักมาก ปรากฏว่า เมื่อผมยกพระขึ้นด้วยจังหวะเดียว พระนั้นกลายเป็นวัตถุที่มีน้ำหนักมากผมจึงสามารถยกสูงได้เพียงเล็กน้อย แต่ผมยังขอลองยกให้สูงขึ้นอีกหน่อยในจังหวะที่สอง เพื่อไม่ให้เกิดอุปาทาน แต่ก็สามารถยกได้สูงไม่เกินราวนมด้วยอาการหนักหน่วง ผมจึงวางลงที่เดิม หลังจากนั้น ผมทำสมาธิตั้งมั่นใหม่เพื่อขออธิษฐานจิตในข้อเดิม โดยขอให้ผลกลับกันคือ หากจักสำเร็จขอให้ข้าพระพุทธเจ้าสามารถยกองค์พระขึ้นเหนือศรีษะได้โดยง่ายดายคล้ายปุยนุ่น ปรากฏว่า ผมสามารถยกจังหวะเดียวเบาหวิวลอยขึ้นเหนือศรีษะจนสุดแขน... ความมหัศจรรย์เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาทุกคน... แต่ผมก็มิได้เอ่ยความในใจให้ใครทราบว่าผมอธิษฐานสิ่งใดไว้... เพราะการเสี่ยงทายนั้นจักไม่มีความหมาย หากเรานั่งรอนอนรอหรือมัวแต่เพ้อฝันไปตามคำทำนายนั้นๆ โดยมิได้ลงมือปฏิบัติอย่างจริงจังและซื่อสัตย์ซื่อตรงต่อสิ่งที่เรามุ่งหมายอยู่... ความปราถนาของผมคงอยู่ในความรับรู้ของพระผู้อยู่สูงแล้ว... แต่ความเป็นจริงแท้แน่นอนนั้น มันเกินวิสสัยของผมครับ

อนึ่ง ผมเฝ้าสังเกตและคอยอนุโมทนาบุญกับจิตอธิษฐานเสี่ยงทายบารมีของแต่ละคน ด้วยหัวจิตหัวใจที่บริสุทธิ์ คอยสาธุในอาการที่ได้พบเห็น ผมเห็นแม่ชมยกพระในครั้งแรกพระนั้นไม่ขยับเขยื้อน แต่พอครั้งที่สองท่านสามารถยกสูงขึ้นจนถึงใบหน้าได้ คนอื่นๆก็เช่นกัน แม้แต่ละคนจะไม่ได้เอ่ยอะไรออกมา แต่สีหน้าแววตาทุกคนต่างเปี่ยมไปด้วยปีติสุข ยิ่งมาได้รับฟังความในใจของท่านแม่ชมและท่านสมบัติในภายหลัง มันช่างตรงกับความรู้สึกที่ผมสัมผัสได้ตั้งแต่ครั้งแรกๆว่า ท่านใดปรารถนาสิ่งใดไว้ ผมเคยอธิษฐานจิตถามในใจตัวเองว่า ท่านใดบำเพ็ญเช่นใด ก็ได้รับคำตอบยืนยันดั่งที่ผมรู้ในใจนั้น ผมขออนุโมทนาในกระแสจิตอันมั่นคงดั่งพระอานนท์เถระเจ้าของท่านแม่ชม ที่ท่านปรารถนาประพฤติปฏิบัติจนกว่าชีวิตจะหาไม่ และจะติดตามพระพุทธองค์พระองค์นั้นจนสิ้นสุดภาระกิจไปพร้อมกับพระพุทธองค์ ผมศรัทธาและขออนุโมทนาในกระแสจิตอันมั่นคงของท่านสมบัติ ในความปรารถนาเป็นพระอัครสาวกเจ้าและจะติดตามพระพุทธองค์พระองค์นั้นดั่งท่านแม่ชมเช่นกัน ความในใจทั้งหลายนี้ได้ถูกถ่ายทอดในราวเกือบตีสองของวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2555 ส่วนผมไม่ได้แสดงความในใจใดๆ จึงขอถือโอกาสนี้ แสดงความในใจหรือจิตอธิษฐานได้เพียงบางส่วน แต่หลายๆคนอาจสามารถคาดเดาได้ครับ

ขอเจริญในธรรม
ดร.นนต์
10 กุมภาพันธ์ 2555