วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

13: เรื่องการเสียสละอันยิ่งใหญ่

เรียน เพื่อนธรรมทุกๆท่าน,ตอนนี้ผมกำลังออกจดหมาย ขอรับบริจาควัตถุมงคลจากบุคคลสำคัญๆ เพื่อตอบแทนจิตศรัทธา ที่จะร่วมทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรม หอฉัน น้อมถวายแด่พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช ในอีกราวสามเดือนข้างหน้านี้อยู่นะครับ

หลังวันแม่ จะมีพระพิมพ์สำคัญๆออกมามอบตอบแทนให้ร่วมทำบุญฯกันอีกวาระ

ศาลาปฏิบัติธรรม,หอฉันแห่งนี้ จะเป็นฐานสำคัญในการปฏิบัติธรรมของพวกเราเอง ของคณะศิษย์ที่กำลังรอเวลาให้บารมีพร้อม และของคณะศิษย์ปัจจุบันครับผม


เมื่อ 28-07-2011, 09:37 AM

ตอนนี้มีเพื่อนธรรมที่ไม่ประสงค์จะออกนาม และท่านก็ได้มีความเมตตาต่อผมและพวกเราอยู่เบื้องหลังอย่างสม่ำเสมอ

ท่านได้ส่งเจตนาขอมอบวัตถุมงคลบางส่วนของท่านมายังผม เพื่อรอน้อมถวายพ่อแม่ครูอาจารย์

และส่งต่อมายังผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมสร้างศาลาปฏิบัติธรรมดังกล่าวข้างต้น

ตอนแรกผมว่าจะไม่ post เนื้อหาใน mail ลงบอร์ด แต่ก็เพื่อสื่อถึงเจตนาอันโปร่งใส บริสุทธิ์จากใจ
ก็ขอนำมาแปะไว้ที่แห่งนี้ในเนื้อหาสาระบางประการครับผม

กราบเรียน ท่าน xxx ที่นับถือ,
ตามที่ทราบกันดีว่าเมื่อก่อนเข้าพรรษา เราได้มีการระดมปัจจัยในการสร้างกุฏิไม้ ต่อด้วยทางเดินจงกรม ต่อด้วยทางเดินภายในบริเวณโดยรอบสำนักปฏิบัติธรรมภูดานไห จ.กาฬสินธุ์ เพื่อน้อมถวายแด่พ่อแม่ครูอาจารย์ .สุรเตโช โดยใช้งบประมาณไปประมาณแสนกลางๆจากพ่อแม่ครูอาจารย์กับคณะศิษย์ทางภูดานไหและจากการบริจาคของผู้มีจิตศรัทธาผ่านทางผม ตอนนี้น่าจะเหลือเงินเพื่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรม,หอฉันไม่ถึงห้าหมื่น ผมประเมินคร่าวๆว่าน่าจะใช้งบประมาณเกินแสนกว่า โดยวันเวลาก่อสร้างก็คืบคลานมาเรื่อยๆคืออีกประมาณสามเดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้ถาวรวัตถุใหม่เหล่านี้ที่เกิดขึ้นแล้วก็ดี ที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ดี จะเป็นฐานสำคัญในการปฏิบัติธรรมของพวกเราเอง ของคณะศิษย์ที่กำลังรอเวลาให้บารมีพร้อมของคณะศิษย์ปัจจุบัน พวกเราจึงเป็นกลุ่มแรกๆ ที่มีกำลังพอที่จะร่วมแรงร่วมใจให้มีผลบังเกิดขึ้นอีกวาระ

ความกังวลในเรื่องนี้ เกิดขึ้นกับผมและศิษย์ผู้ใกล้ชิดอยู่เนืองๆ แม้กระทั่งเมื่อคืนขณะเดินจงกรมรอบที่ประมาณยี่สิบ ก็ได้มีจิตระลึกถึงพ่อแม่ครูอาจารย์ นึกถึงคุณแม่ชม นึกถึงครูชาติ ก็พลอยนึกถึงงานใหญ่ที่ขาดกำลังเงินอยู่ ว่าจะทำอย่างไรดีหนอ? จึงจะได้เงินบริจาคให้เพียงพอกับการก่อสร้าง ก็พลอยนึกถึงคนที่เขาอยากร่วมทำบุญและอยากได้พระพิมพ์ด้วย (PM มา) แต่ต้องขอเก็บเงินให้พอยอดบริจาคก่อน ทำให้ผมเกิดความเห็นใจเขา อยากช่วยเขา อยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้เขาไปเลย ก็เลยนึกถึงท่านต่างๆที่ลำดับนามมาข้างต้นว่า น่าจะพอช่วยเหลือกันได้

ผมจึงร่างจดหมายนี้ขึ้นเพื่อขอรับบริจาควัตถุมงคลที่ท่านครอบครองอยู่และคิดว่าดีที่สุดที่สมควรจะมอบให้กับพี่ๆน้องๆ (รวมทั้งพวกเราในที่นี้หากมีความต้องการ)ที่อยากร่วมบุญด้วย เพื่อตอบแทนน้ำใจและเราก็มีส่วนในบุญนั้นๆ (ยังไม่รวมถึงผลภายภาคหน้า ที่เขาได้อาราธนาพระพิมพ์ดังกล่าว)

อันที่จริงวัตถุมงคลของผมมีพอให้ทำบุญได้ แต่ขาดความหลากหลาย จึงคิดว่าการกระจายบุญนี้ไปให้กับท่านทั้งหลาย น่าจะเหมาะสมและดีที่สุด

เมื่อท่านได้อ่านและทราบในเจตนาของผมดีแล้ว ผมจึงใคร่ขอคำปรึกษาว่า การกระทำดังต่อไปนี้ดี เหมาะสมหรือไม่ โปรดให้ความเมตตาชี้แนะด้วย
---- เป็นรายละเอียดการบริจาค แยกเป็นส่วนๆ รอความเห็นชอบ ----

โมทนาสาธทุกประการครับ


เมื่อ 28-07-2011, 11:42 AM


    
เรื่องการทำบุญรับพระพิมพ์วันนี้ผมพึ่งได้รับพัสดุจากท่านสมาชิกธรรมส่งพระพิมพ์มา น่าจะประมาณสักครึ่งร้อยกระมัง พิจารณาดูเป็นเนื้อกังไส ปัญจสิริ พิมพ์คมชัด ล้างและพรมน้ำอบมาอย่างดี

ไว้มอบให้ท่านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญทุกกรณี หากต้องการรับพระด้วย 1,000 บาทครับ

ท่านสมาชิกธรรมยังมอบ พระเศรษฐีนวโกฏ ของวังหน้ามาให้ พร้อมคำอวยพร 'ขอให้เป็นเช่นนั้นนะ' ผมขอน้อมรับคำอวยพร ขอพรนี้จงได้ย้อนกลับไปยังท่านและครอบครัว ตราบจนเข้าสู่พระนิพพานนะครับ

ขอความปรารถนาของท่าน จงเป็นจริงในภพนี้ชาตินี้เทอญฯ
กราบขอบพระคุณและโมทนาสาธุทุกประการ

เมื่อ 28-07-2011, 07:15 PM
ท่านทั้งหลายอาจจะคิดว่าผมมีพระพิมพ์วังหน้าเยอะ แต่ความจริงนั้นไม่ใช่นะครับ เพราะผมมีแล้วก็แจก ถวายวัด มาตั้งแต่ปีแรกๆที่รู้จักพระพิมพ์วังหน้าแล้ว หลายร้อยองค์ครับที่มอบให้ฟรีๆ สำหรับที่ฝังกรุก็ได้ออกเงินทำบุญร่วมกับคณะกองทุนหาพระถวายวัด พร้อมกับไปถวายเอง รวมๆแล้วหมื่นๆองค์ ผมจึงไม่คิดจะสะสมไว้ หรือไม่ได้ยึดถือไว้เลย คงเหลือแต่ที่ว่าจะไว้เป็นสมบัติของพระศาสนา และเป็นตัวอย่างนั่นเอง

แต่พองานบุญที่เกี่ยวข้องกับตัวเองจริงๆ ซึ่งไม่เคยคิดมาก่อนว่าต้องมีมาถึงตัวเอง ซึ่งก็จวนตัว เพราะพระพิมพ์วังหน้า เริ่มลดน้อยถอยลง ของเก๊ก็มีมากๆ ที่เห็นมีในแหล่งต่างๆ ก็อิทธิคุณไม่สูงหรือไม่ค่อยมีแรงเท่าเดิมแล้ว


จึงเป็นเหตุให้ผมออกจดหมายขอบริจาค พระพิมพ์วังหน้า หรือวัตถุมงคลสำคัญๆในกรุของท่านพี่ผู้อาวุโสที่ผมเคารพทั้งหลาย จนลืมกลุ่มนักรบธรรมด้วยกัน
ขออย่าได้ถือสาผมซึ่งเป็นผู้น้อยมากๆในกลุ่มเลยนะครับ ท่านผู้อาวุโสทั้งหลาย... /IT Man

เรื่องการเสียสละอันยิ่งใหญ่

มาอ่าน mail ที่ครูชาติได้กราบเรียนถวายพ่อแม่ครูอาจารย์ในเรื่องการมอบพระพิมพ์ ซึ่งท่านก็ได้มีความเมตตาปลอบประโลมใจดังนี้

ผมได้กราบเรียนถามพ่อแม่ครูอาจารย์แล้ว การที่ท่านสมบัติ และท่าน ดร.นนต์ (มีท่านสมาชิกธรรมและเพื่อนธรรมด้วย) จะนำพระเครื่องที่มีอยู่ มาให้ผู้คนทั่วไปที่ศรัทธา นำไปกราบไหว้บูชานั่นเป็นเรื่องที่ดีมาก ได้บุญกุศลเยอะดังนี้ เพราะว่า...

1. เป็นการเสียสละอันยิ่งใหญ่ เพราะเสียสละของรักของที่หวงที่สุด ส่งผลให้ได้บุญกุศลมาก
2. การเสียสละครั้งนี้ ไม่ได้รบกวนพ่อแม่ครูอาจารย์ เพราะว่าเป็นของ ของท่านสมบัติ และท่าน ดร.นนต์ ถือว่าเป็นกุศลมาก
3. การให้บูชาพระ เป็นการเสียสละและแบ่งปันพระให้คนอื่นไปกราบไหว้บูชา และคนที่บูชา ก็เป็นคนที่ต้องการพระไปกราบไหว้บูชา
คนที่จิตยังไม่หลุดพ้นย่อมหาสิ่งต่างๆ มาบูชาเพื่อเสริมพลังให้ตัวเอง เป็นเรื่องปกติ
แต่เจตนาของคนที่นำไปให้บูชา มีบุญกุศลอยู่เบื้องต้นแล้ว
และคนที่นำพระไปก็นำไปบูชาเช่นกันไม่ใช่เชิงพาณิชย์ จึงได้กุศลทั้งผู้ให้และผู้รับ
4. ถ้าหากคิดว่าการนำพระไปเพื่อดึงศรัทธาในบุญเป็นความผิด การสร้างพระเครื่อง สร้างพระประธาน ก็เป็นบาปกันทั้งบ้านทั้งเมืองนะสิ
ดังนั้นให้ท่านสมบัติ และท่าน ดร.นนต์ สบายใจได้ในเรื่องนี้...

ผมก็ขออนุโทนาในบุญกุศล ในจิตที่เป็นกุศลของท่าน สมบัติ และท่าน ดร.นนต์ด้วย ขอให้ท่านจงได้บรรลุธรรมโดยเร็ว แล้วอย่าลืมมาโปรดผมด้วยก็แล้วกัน....

การทำบุญที่ได้บุญเยอะต้องประกอบด้วยศรัทธา วิริยะ และเสียสละ การเสียสละ สิ่งของที่หวงแหนที่สุด เพื่อลดมานะความถือตัว เป็นการปล่อยวาง จึงได้บุญกุศลสูงสุด บุญกุศลจะส่งผลให้การปฏิบัติธรรมของเรามีความก้าวหน้าครับ... (ผมจำพ่อแม่ครูอาจารย์ท่านสอนมาครับ)....

โมทนาสาธุครับ
กราบ กราบ กราบ

เมื่อ 29-07-2011, 09:57 AM



เขียนเมื่อ 04-08-2011, 08:21 AM

เมื่อวานผมได้รับพัสดุ จากเพื่อนธรรมท่านหนึ่งที่คอยเฝ้าดูแลบอร์ดของเราอยู่เบื้องหลัง
ท่านได้ส่งพระพิมพ์ที่ห่อและบรรจงใส่กล่องอย่างดี เพื่อไว้มอบให้เป็นที่ระลึกแด่เพื่อนธรรมที่มาร่วมทำบุญด้วย
ผมจะกันส่วนหนึ่งไปถวายแด่พ่อแม่ครูอาจารย์ เพื่อมอบให้ลูกศิษย์ และจะแบ่งส่วนของท่านสมาชิกธรรม อัญเชิญไปถวายฯด้วย
เพราะคิดว่ามี 2 จุดใหญ่ในการระดมทุนเพื่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมในครานี้

ผมขอกราบขอบพระคุณแทนเพื่อนธรรมทั้งหลายและโมทนาสาธุบุญมา ณ ที่นี้ด้วยครับ...